รายงานประชุมเดือนมี.ค.ชี้กรรมการ BOJ กังวลกรณีส่งสัญญาณถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเวลาสมควร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 7, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินบางคนของ BOJ ได้เตือนว่า BOJ ไม่ควรอภิปรายเกี่ยวกับการถอนมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกก่อนเวลาอันสมควร พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของราคาผู้บริโภค

รายงานประชุมระบุว่า กรรมการทั้ง 9 คนของ BOJ ได้อภิปรายเกี่ยวกับแนวทางที่ดีที่สุดในการสื่อสารเจตนารมณ์ด้านนโยบายของ BOJ โดยกรรมการบางคนกล่าวว่า การที่ตลาดให้ความสนใจกับประเด็นที่ว่า BOJ ควรถอนมาตรการกระตุ้นกระตุ้นทางการเงินเมื่อใดนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ กรรมการ BOJ บางคนกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอธิบายให้สาธารณชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไปไม่ถึงจุดที่จะทำให้ BOJ เริ่มพิจารณาเกี่ยวกับช่วงเวลาในการถอนมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

ในการประชุมนโยบายการเงินของ BOJ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

ทางด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมวันดังกล่าวว่า BOJ อาจจะเพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อให้ BOJ สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ