สิงคโปร์เผยยอดส่งออกหดตัวน้อยลงในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ลดลง 1.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ย. ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากเดือนส.ค.ที่หดตัวลงถึง 6.8%

ยอดส่งออกที่ลดลงในเดือนที่แล้วมีสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของสินค้าอิเล็กทรอนิก ซึ่งบดบังการขยายตัวของสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิก

หากเทียบรายเดือน ยอดส่งออก NODX ขยายตัว 5.7% ในเดือนก.ย. หลังจากที่หดตัวลง 6.6% ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ช่วยชดเชยการส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกที่หดตัวลง

ทั้งนี้ สินค้าอิเล็กทรอนิกหดตัวลง 5.5% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ลดลง 9.2% ในเดือนส.ค. ในขณะที่สินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ย. เทียบกับที่หดตัวลง 5.6% ในเดือนส.ค.

ในบรรดาตลาดส่งออกใหญ่สุด 10 อันดับแรกของสิงคโปร์นั้น ยอดส่งออกไปยังฮ่องกง ประเทศไทย จีน และสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นในเดือนก.ย. โดยมีอัตราการขยายตัวตั้งแต่ 11.7-24.9% ในขณะที่ยอดส่งออกไปยังอีก 6 ประเทศที่เหลือลดลง นำโดยสหภาพยุโรป (อียู) เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตามลำดับ

สำหรับยอดการค้ารวมเพิ่มขึ้น 9.0% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ