สิงคโปร์เผยการส่งออกเดือนมี.ค.หดตัว 6.6% หลังอุปสงค์อ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ปรับตัวลดลง 6.6% ในเดือนมี.ค.

ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ได้ปรับตัวลง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ก่อนหน้านั้นในเดือนม.ค.หดตัวลง 3.3% โดยทาง IE ชี้ว่า การส่งออกที่หดตัวลงมากกว่าคาดการณ์ในเดือนมี.ค. มีสาเหตุหลักจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกและสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกที่ปรับตัวลง

เมื่อเทียบเป็นรายปี NODX กลุ่มอิเล็กทรอนิกได้หดตัวลง 16.1% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ลดลง 3.7% ในเดือนก.พ. ในขณะเดียวกัน NODX ที่ไม่นับรวมอิเล็กทรอนิก ก็ได้ปรับลง 2.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 15.0% ในเดือนก.พ.

ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกลดลงมีสาเหตุหลักๆจากอุปสงค์ที่ลดลงในส่วนของวงจรรวม ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ และดิสก์ไดร์ฟ ขณะที่ยอดส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกที่หดตัวลงนั้น นำโดยสินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ สารเคมีที่ให้กลิ่น และเครื่องจักรเฉพาะทาง

การส่งออก NODX ไปยังตลาดใหญ่ 10 อันดับแรกยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่และมาเลเซีย ได้หดตัวลงในเดือนมี.ค. ขณะที่ตลาดรายใหญ่ 3 อันดับแรกที่ฉุดการส่งออกเดือนมี.ค.ลง ได้แก่ สหภาพยุโรป (อียู) ฮ่องกง และเกาหลีใต้

การส่งออก NODX ไปยังจีนขยายตัว 16.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอตัวจากระดับ 35.5% ในเดือนก่อนหน้า ส่วนการส่งออก NODX ไปยังมาเลเซียได้ขยายตัว 6.1% เทียบรายปี

แต่การส่งออกไปยังอียู, ฮ่องกงและเกาหลีใต้ หดตัวลง 27.8%, 26% และ 30.9% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ