เยอรมนีเผยรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. หลังเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีเปิดเผยว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลปรับตัวขึ้นในเดือนมี.ค. หลังเศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้

รายได้จากการจัดเก็บภาษีทั้งหมดของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงรัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับรัฐ เพิ่มขึ้น 7.2% แตะ 5.536 หมื่นล้านยูโร (ราว 7.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในไตรมาสแรก รายได้จากการจัดเก็บภาษีอยู่ที่ราว 1.4 แสนล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อนหน้า

ทางกระทรวงระบุว่า "เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น" โดยชี้ว่ารายได้จากภาษีที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง

ในช่วงต้นเดือน รัฐบาลเยอรมนีได้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 1.8% ในปี 2557 หลังจากที่ปีก่อนหน้าได้ขยายตัวเล็กน้อย 0.4% โดยระบุว่าอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพ ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อในระดับปานกลางและอัตราดอกเบี้ยต่ำ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ

กระทรวงการคลังชี้ว่า แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน อีกทั้งเศรษฐกิจกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่อ่อนแรง และการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจและบรรดานักลงทุนในเยอรมนียังคงมีทัศนคติเชิงบวกต่ออนาคต พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจมีการฟื้นตัวเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ ข้อมูล GDP อย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสแรก มีกำหนดการเปิดเผยในวันที่ 15 พ.ค. โดยบรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 0.6% ในไตรมาสดังกล่าว หลังจากที่เติบโต 0.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ