ยอดทำสัญญาขายบ้านในสหรัฐเดือนมิ.ย.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายปรับตัวลงสวนทางคาดการณ์ในเดือนมิ.ย. และเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบสี่เดือน นับเป็นสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐยังไม่ราบรื่น

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนมิ.ย. ลดลง 1.1% สู่ระดับ 102.7 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าน่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.0% แตะ 103.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่สามติดต่อกัน

นอกจากนี้ ดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 110.8 ของปีก่อนอยู่ 7.3% ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอดขายบ้านในสหรัฐยังเผชิญกับลมต้าน เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความยุ่งยากในการขออนุมัติเงินกู้ และค่าแรงของผู้ซื้อบ้านที่ไม่กระเตื้องขึ้น

ลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมฯ คาดการณ์ว่า ยอดขายมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลางในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากราคาบ้านเริ่มรักษาระดับ และมีบ้านประกาศขายเพิ่มมากขึ้น

เมื่อพิจารณาเป็นรายภูมิภาค ยอดขายบ้านที่รอปิดการขายเพิ่มขึ้น 1.1% ในเขตตะวันตกตอนกลาง และขยับขึ้น 0.2% ในเขตตะวันตก แต่ยอดขายร่วงลง 2.9% ในเขตตะวันออกเฉียงเหนือ และลดลง 2.4% ในตอนใต้

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการของ NAR ถือเป็นตัวชี้วัดยอดขายบ้านมือสองในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ