เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 29, 2014 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาคธุรกิจของเกาหลีใต้เผยว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่อุปสงค์ในประเทศที่ซบเซาอยู่แล้วได้อ่อนแรงลงไปอีก หลังเกิดเหตุการณ์เรือเฟอร์รีอับปางในทะเล

สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มภาวะแวดล้อมธุรกิจในเดือนถัดไป ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 91.6 จากเดือนก่อนหน้านี้ที่ระดับ 94.0

ดัชนี BSI อ้างอิงจากผลสำรวจที่ได้รับจากบริษัทเกาหลีขนาดใหญ่ 600 แห่ง เมื่อพิจารณาจากยอดขาย โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้ที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีมากกว่ามุมมองบวก

แนวโน้มที่ซบเซาปรากฏขึ้นขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอ่อนแรง หลังจากอุบัติเหตุเรือเซวอลอับปาง และจมลงในทะเลทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา

อุบัติเหตุดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้ ด้วยยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 300 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยม ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงงดกิจกรรมการเดินทาง และสันทนาการ ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้าที่ปกคลุมไปทั้งประเทศ

ด้านการบริโภคของภาคเอกชนปรับตัวลง 0.3% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 ไตรมาส โดยยอดขายของห้างใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าราคาปกติและราคาถูกในเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 4.6% และ 5.9% ตามลำดับ เทียบจากปีก่อนหน้า

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในอนาคตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ในเดือนก.ค. นอกจากนั้น ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทชั้นนำ 2 แห่งแรกของเกาหลีใต้อย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และฮุนได มอเตอร์ ก็ร่วงลง 24.5% และ 13.3% ในไตรมาสที่ 2 เทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ