ฟิลิปปินส์เผยเศรษฐกิจขยายตัว 6.4% ในไตรมาสสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.4% ในไตรมาสสอง หลังภาคอุตสาหกรรมและบริการปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง

เมื่อแยกตามประเภทแล้ว ภาคอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ขยายตัว 7.8% ขณะที่ภาคบริการขยายตัว 6% ในไตรมาสสอง

นอกจากนี้ ภาคการเกษตรยังได้หนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสสอง โดยภาคเกษตรได้ดีดตัวขึ้น 3.6% จากที่ได้ปรับตัวลดลง 0.2% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ข้อมูลจาก PSA บ่งชี้ว่า การขยายตัวของภาคบริการในไตรมาสสองนั้น ต่ำกว่าระดับ 7.8% ในปีก่อนหน้า และระดับ 6.8% ในไตรมาสแรก

ส่วนการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสสอง ก็อยู่ต่ำกว่าระดับ 10.5% ของปีก่อนหน้า แต่สูงกว่าระดับ 5.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิต ซึ่งขยายตัว 10.8% ในไตรมาสสอง

PSA ชี้ว่า การขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสสอง ชะลอตัวลงจากระดับ 7.9% ในไตรมาสสองของปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ในระดับที่ดีกว่า 5.6% ในไตรมาสแรก

สำหรับช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ จีดีพีของฟิลิปปินส์ขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 6% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 7.8% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

หลังจากที่รัฐบาลได้คาดการณ์ว่าฟิลิปปินส์จะมีจำนวนประชากรแตะ 99.7 ล้านคน ทาง PSA รายงานว่า ตัวเลขจีดีพีต่อหัวได้ชะลอตัวลงแตะ 4.6% ในไตรมาสสอง จาก 6% ในปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตั้งเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีที่ 6.5-7.5% ในปีนี้ โดยสำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติชี้ว่า ฟิลิปปินส์มีแนวโน้มบรรลุเป้าหมายนี้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ