ญี่ปุ่นเผยครัวเรือนที่ขอรับสวัสดิการในเดือนต.ค.มีจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนครัวเรือนที่ขอรับสวัสดิการในญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,615,240 ครัวเรือนในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 3,287 ครัวเรือนจากเดือนก่อนหน้า

รายงานของกระทรวงระบุว่า ครัวเรือนที่ได้รับสวัสดิการมีจำนวน 2,168,393 ครัวเรือน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3,484 ครัวเรือนจากเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อันดับ 2

จำนวนครัวเรือนที่ประกอบด้วยผู้สูงอายุอยู่ที่ 761,593 ครัวเรือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 47% ของครัวเรือนที่รับสวัสดิการทั้งหมด

สำหรับครัวเรือนประเภทอื่นๆนั้น ครัวเรือนที่มีสมาชิกที่สามารถทำงานได้ แต่ขอรับสวัสดิการ มีจำนวน 280,525 ครัวเรือน ขณะที่ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวมีจำนวน 108,881 ครอบครัว

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกล่าวว่า แม้ว่าครัวเรือนประเภทอื่นๆมีจำนวนลดลงทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนปรับลดงบประมาณด้านสวัสดิการลงในปีงบประมาณใหม่ที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ซึ่งจะพิจารณาทบทวนรายจ่ายด้านที่อยู่อาศัยและเครื่องทำความร้อน โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ