สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันจีนส่อแววพุ่งขึ้นต่อ เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2015 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปทานที่ลดลงแต่ยอดขายยังคงซบเซา ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมันจีนในเดือน ม.ค. 2558 ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ขณะเดียวกันการใช้น้ำมันยังคงทรงตัว โดยมีการจัดสตฌอกน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน (ระหว่างวันที่ 18-24 ก.พ.) ขณะที่การใช้น้ำมันดีเซลยังคงซบเซา ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการลดปริมาณการผลิตของโรงงานและเหมืองแร่ในช่วงวันหยุดดังกล่าว

ปริมาณการนำเข้าสุทธิของผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีนในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 280,000 ตัน ลดลง 100,000 ตัน เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะเดียวกันปริมาณการกลั่นน้ำมันก็ลดลงเช่นเดียวกันกับอุปทาน ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับตัวลงอีกพอสมควร

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศยังคงผันผวน และความต้องการใช้พลังงานยังคงอ่อนแรง โดยดัชนี PMI ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดกำลังการผลิต อยู่ที่ 49.8% ในเดือน ม.ค. ซึ่งร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว ส่วนระดับต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงการหดตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ