สิงคโปร์เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 8.7% ในเดือนเม.ย.เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ปรับตัวลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกซบเซา และระดับการผลิตในภาคเภสัชกรรมร่วงลงอย่างหนัก

EDB เปิดเผยรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่า ผลผลิตภาคการผลิตปรับตัวลง 8.7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนเม.ย. จากตัวเลขที่ปรับลง 5.5% ในเดือนมี.ค. โดยตัวเลขเดือนเม.ย.ร่วงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 3.4%

เมื่อเทียบรายเดือน ผลผลิตภาคการผลิตเดือนเม.ย.ลดลง 5.8% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งยังปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 2.4%

การผลิตในภาคเภสัชกรรมปรับตัวลงอย่างหนัก 38% เมื่อเทียบกับการผลิตที่ลดลง 13.9% ในเดือนมี.ค. ส่วนการผลิตภาคชีวการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ลดลงเช่นกันที่ 28.6% เมื่อเทียบรายปีในเดือนเม.ย. จากระดับ 8.5% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ สัดส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมเภสัชกรรมของสิงคโปร์นั้น มาจากบริษัทข้ามชาติเป็นส่วนมากซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศ การผลิตยาคุณภาพสูง เช่น ยารักษามะเร็ง ส่งผลให้มูลค่าการผลิตพุ่งสูงขึ้นในเดือนดังกล่าว อย่างไรก็ดี ผลผลิตอาจปรับตัวลดลง หากโรงงานปิดหรืออยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุงระยะยาวระหว่างการผลิตยาที่แตกต่างกัน

หากไม่รวมการผลิตภาคชีวการแพทย์ ปริมาณการผลิตปรับตัวลง 1.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนเม.ย. จากตัวเลขที่ปรับลง 4.6% ในเดือนก่อนหน้านี้

ส่วนการผลิตภาคอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนลำดับที่ 3 ของผลผลิตทั้งหมดนั้น ขยายตัว 1.2% ในเดือนเม.ย. ฟื้นตัวจากเดือนมี.ค.ที่ลดลง 5.2%

ด้านผลผลิตในภาควิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นอีกภาคส่วนที่มีความผันผวน ร่วงลง 8.7% จากปีก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่ปรับลง 15.6% การผลิตในด้านวิศวกรรมนอกชายฝั่งและทางทะเล ปรับตัวลง 10.5% ในเดือนเม.ย. จากตัวเลขที่ลดลง 18.2% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ผลผลิตในอุตสาหกรรมอวกาศลดลงเช่นกันที่ 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ