เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2015 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนพ.ย. ได้ปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขานรับมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะ 106 ในเดือนพ.ย.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน หลังจากที่ร่วงลงแตะ 99 เมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากชาวเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) โดยผู้ป่วยโรคเมอร์สคนสุดท้ายของเกาหลีใต้ได้เสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกาหลีใต้ปลอดเชื้อเมอร์สอย่างเป็นทางการ

เมื่อเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25 % สู่ระดับ 1.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่แต่เดิมนั้นก็ซบเซาอยู่แล้ว พร้อมประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 15 ล้านล้านวอน หรือ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องขานรับมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง แต่ก็ยังคงมีแนวโน้มไม่แน่นอน เนื่องจากตลาดจับตาดูท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจครัวเรือน 2,014 แห่งระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย. สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นที่สูงกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองบวกมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ