สหรัฐเผยยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนก.ค. สวนทางคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 12, 2016 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย. ซึ่งผิดไปจากที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมา 3 เดือนติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ได้ถูกปรับทบทวนเป็นเพิ่มขึ้น 0.8% จากตัวเลขประมาณการที่ 0.6% ในรายงานเบื้องต้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. จะเพิ่มขึ้น 0.4%

ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนก.ค.

ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนก.ค. มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่งขึ้น 1.3%

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์และยอดขายสินค้าออนไลน์ที่แข็งแกร่งถูกบดบังด้วยยอดขายสินค้าประเภทอื่นๆ ที่พากันปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันเบนซินที่ร่วงลง 2.7% ราคาเครื่องกีฬาร่วงลง 2.2% ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ลดลง 0.6% ยอดขายเสื้อผ้าลดลง 0.5% และยอดขายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ทำสวนลดลง 0.5% เช่นกัน

โดยหากไม่รวมยอดขายรถยนต์และอะไหล่ ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. และหากไม่รวมรถยนต์ น้ำมันเบนซิน วัสดุก่อสร้างและบริการอาหาร ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ทรงตัว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเป็นส่วนสำคัญของการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐ ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดนี้จึงบ่งชี้ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคในไตรมาส 3 อาจชะลอตัวลง หลังจากที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 4.2% ในไตรมาส 2 และอาจส่งผลต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ