ญี่ปุ่นเผยดัชนี PPI เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.4% หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น

BOJ ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและถ่านหินพุ่งขึ้น 30.8% และราคาผลิตภัณฑ์โลหะที่ไม่ใช่เหล็กปรับตัวขึ้น 7.2%

ส่วนราคาสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้น 12.5% เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน ขณะที่ราคาสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้น 3.7% โดยทั้งสองรายการเป็นราคาในสกุลเงินเยน

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ของญี่ปุ่นนั้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อหลักของประเทศและเป็นตัวเลขที่ BOJ กำลังพยายามดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% ด้วยการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก นับตั้งแต่นายนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2556

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่น (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ได้ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานของเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ