เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.พุ่งสูง รับ "มูน แจ อิน" ชนะเลือกตั้งปธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลี (BOK) ใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 101.2 สู่ระดับ 108 ในเดือนนี้ ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี รับชัยชนะของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่นานนี้

เมื่อแยกเป็นดัชนีย่อยๆแล้ว ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

ชาวเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น หลังประธานาธิบดีคนใหม่ได้ให้คำมั่นในการยกระดับการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และมีเป้าหมายในการยกระดับค่าจ้างเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ นายมูน แจ อิน อดีตทนายด้านสิทธิมนุษยชน ได้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนายมูนได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่นายมูนจะต้องเข้ามาแก้ปัญหาทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ซบเซาลง หรือการรับมือจากการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

ล่าสุดโพลล์สำรวจความเห็นซึ่งจัดทำโดยเรียล มิเตอร์ ระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ พุ่งแตะระดับ 80% โดยโพลล์ดังกล่าวได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนครั้งแรก หลังจากที่นายมูนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ความนิยมของนายมูนถือว่าอยู่ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับคะแนนนิยมของประธานาธิบดีคนอื่นๆหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยในคะแนนนิยมของปาร์ค กึน เฮ เมื่อครั้งที่เข้ารับตำแหน่งได้ไม่นานนั้น อยู่ที่ระดับ 54.8% และอดีตปธน.อี มยอง บัก อยู่ที่ระดับ 76%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ