แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดหนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวลงหลังรัฐบาลใช้มาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า การขยายตัวของหนี้สินภาคครัวเรือนจะอ่อนตัวลง เนื่องจากมาตรการต่างๆที่รัฐบาลได้นำมาใช้เพื่อคุมเข้มมาตรฐานเงินกู้ และการควบคุมการเก็งกำไรในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่หนี้สินภาคครืวเรือนปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ได้มีการนำเสนอให้กับรัฐสภาระบุว่า การขยายตัวของการปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนจากสถาบันการเงินนั้น คาดว่า จะชะลอตัวลง เนื่องจากมาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์เมื่อวันที่ 2 ส.ค. และมาตรการด้านหนี้สินภาคครัวเรือนเมื่อวันที่ 24 ต.ค.

รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.นั้น ได้ประกาศใช้มาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการลงทุนเพื่อการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ภาคครัวเรือนได้เข้าซื้อบ้านหลังใหม่ ในช่วงที่ต้นทุนการกู้ยืมนั้นอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้วางแผนที่จะคุมเข้มมาตรการการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือน เพื่อป้องกันกลุ่มเจ้าของบ้านไม่ให้ซื้อบ้านเพิ่มด้วยการใช้เงินที่กู้มา

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยก็ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ จากระดับเดือนก.ค. 2555 ที่ 3.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ