นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP บราซิลปี 2561 รับเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ทางการเงินของบราซิลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ในปีพ.ศ. 2561 จากเดิมที่ 2.7% เป็น 2.8% ท่ามกลางสัญญาณบวกที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากรายงานของธนาคารกลางบราซิลที่รวบรวมผลสำรวจความคิดเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินหลักในประเทศ พบว่า นักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2562 ซึ่งนักวิเคราะห์คงคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีดังกล่าวไว้ที่ 3%

สำหรับอัตราเงินเฟ้อ นักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์จาก 3.94% มาอยู่ที่ 3.84% ซึ่งอยู่ภายในกรอบที่รัฐบาลต้องการ คือระหว่างช่วง 3% - 4.5% ขณะที่ในปีหน้า อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.25%

ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินของบราซิลมองว่า อัตราดอกเบี้ยพื้นฐานของประเทศหรือ Celic มีแนวโน้มที่จะยืนอยู่ที่ระดับปัจจุบันคือ 6.75% ณ สิ้นปีนี้ ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีหน้าไปอยู่ที่ 8%

ในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยนเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะอยู่ที่ 3.3 เรียลบราซิลต่อดอลลาร์สหรัฐภายในช่วงสิ้นปีนี้ และขยับขึ้นเป็น 3.39 เรียลบราซิลต่อดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า

ด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ประเมินว่าจะอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะยังคงที่ในระดับนี้ตลอด 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ