ขุนคลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลอาจเสนอร่างงบประมาณพิเศษต่อสภาไดเอทต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลอาจเสนอร่างงบประมาณพิเศษต่อสภาไดเอทในช่วงต้นปีหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น ขณะที่มีความกังวลว่าเศรษฐกิจประเทศอาจได้รับผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า

นับเป็นอีกครั้งที่นายอาโสะแสดงออกว่ารัฐบาลอาจร่างงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า ท่ามกลางกระแสความกังวลที่ว่านโยบายขึ้นภาษีการขายอาจกระทบต่อการแก้ปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานาน

นายอาโสะกล่าวว่า "หากเราจำเป็นต้องใช้มาตรการตอบโต้จริง เราก็จะหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมสามัญของสภาไดเอทปีหน้า" ซึ่งโดยปกติจะจัดขึ้นในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.

งบประมาณพิเศษดังกล่าวจะนำมาสนับสนุนมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการผ่อนคลายผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจและครัวเรือน อันเป็นผลมาจากนโยบายขึ้นภาษีการขาย

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนว่าจะขึ้นภาษีการขายจาก 5% ในปัจจุบัน สู่ระดับ 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า จากนั้นจะเพิ่มเป็น 10% ในเดือนต.ค.2558 เพื่อหาเงินมาชดเชยต้นทุนด้านสวัสดิการสังคมที่สูงขึ้น เพราะประชากรสูงวัยมีจำนวนเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้เขาจะพิจารณาขั้นสุดท้ายว่าจะขึ้นภาษีการขายตามกำหนดการหรือไม่ โดยจะพิจารณาจากปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจต่างๆ และจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ