นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐเรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้คนงานภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 75 คน ซึ่งรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานในสหรัฐอเมริกา

สถาบันนโยบายเศรษฐกิจ (EPI) เรียกร้องให้มีการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงในปัจจุบันที่ 7.25 ดอลลาร์ เป็น 10.10 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 95 เซนต์ต่อปี และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2557

จดหมายระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้แรงงานเต็มเวลาที่ทำงานตลอดปีได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจาก 15,000 ดอลลาร์ในปัจจุบันเป็น 21,000 ดอลลาร์ ข้อเรียกร้องเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก 70% อีกด้วย

ทั้งนี้ EPI ซึ่งเป็นหน่วยงานในกรุงวอชิงตัน และได้รับเงินสนับสนุนจากสหภาพแรงงานหลายแห่งเป็นผู้เผยแพร่จดหมายดังกล่าว โดยผู้ลงนามในจดหมายยังประกอบด้วยนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลได้แก่ เคนเน็ธ แอร์โรว์ ปีเตอร์ ไดมอนด์ อีริค แมสกิ้น โธมัส สเกลลิ่ง โรเบิร์ต โซโลว์ ไมเคิล สเปนซ์ และโจเซฟ สติกลิตซ์

จดหมายระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นเวลาราว 5 ปีแล้ว ขณะที่ผลวิจัยในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำนั้น “แทบจะหรือไม่ส่งผลกระทบต่อการจ้างแรงงานด้วยค่าแรงขั้นต่ำ แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ตลาดแรงงานอ่อนแอก็ตาม"

ตลาดแรงงานสหรัฐปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนต.ค. ปี 2556 โดยภาคเอกชนจ้างงานเพิ่มขึ้น 238,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2555 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 1.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ