โตโยต้านำทัพบริษัทใหญ่ญี่ปุ่นขึ้นค่าจ้าง ขานรับข้อเรียกร้องรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นจะแจ้งให้สหภาพแรงงานได้รับทราบในวันนี้เกี่ยวกับการตัดสินใจของบริษัทที่จะปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ต้องการให้มีการขึ้นค่าแรงเพื่อช่วยแก้ปัญหาภาวะเงินฝืดเรื้อรังของประเทศ

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งมีอิทธิพลต่อบริษัทอื่นๆอย่างมากนั้น จะเพิ่มอัตราค่าจ้างเฉลี่ยเดือนละ 2,700 เยน ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ โค จะขึ้นค่าจ้าง 2,200 เยน ด้านบริษัทอิเล็กทรอนิคส์รายใหญ่ทั้ง 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงฮิตาชิ และพานาโซนิค คอร์ป ตัดสินใจเพิ่มอัตราค่าจ้าง 2,000 เยนต่อเดือน ซึ่งเป็นการปรับขึ้นค่าจ้างสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากบริษัทในภาคการผลิตแล้ว บริษัทหลายแห่งในภาคบริการก็จะปรับขึ้นค่าแรงด้วยเช่นกัน โดยลอว์สัน อิงค์ ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อได้เตรียมขึ้นอัตราค่าจ้างเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี หลังจากตกลงที่จะทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานที่ให้เพิ่มอัตราค่าจ้างเฉลี่ย 3,000 เยนต่อเดือน

การปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างดังกล่าวเป็นผลมาจากข้อเรียกร้องที่จริงจังและแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของรัฐบาล ส่งผลให้สหภาพแรงงานประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองค่าจ้างประจำฤดูใบไม้ผลิปีนี้

การขึ้นค่าจ้างถือเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จสำหรับนโยบายเศรษฐกิจของนายกฯอาเบะ หรือ “อาเบะโนมิคส์" ซึ่งมุ่งสร้าง “วงจรแห่งความรุ่งเรือง" ในการเพิ่มผลประกอบการของบริษัทเอกชน ค่าจ้าง และการบริโภค เพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ