ผู้ว่าการบีโอเจเชื่อมั่นอัตราเงินเฟ้อแตะ 2% ช่วงปลายปีงบฯ 57-58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงเชื่อมั่นว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มแตะที่ 2% ในปลายปีงบประมาณ 2557 ถึงปีงบประมาณ 2558 พร้อมกล่าวว่า ระดับเงินเฟ้อของญี่ปุ่นกำลังเคลื่อนไหวสู่เป้าหมายที่บีโอเจกำหนดไว้

จนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้วหลังจากที่บีโอเจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณเมื่อเดือนเม.ย. ปีที่แล้ว นายคูโรดะกล่าวว่า “นโยบายดังกล่าวทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ปรับตัวอย่างสอดคล้องกับระดับอัตราเงินเฟ้อที่ตั้งเป้าไว้ที่ 2%"

นายคูโรดะระบุว่า เมื่อเทียบเป็นรายปี อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัวประมาณ 1.25% ไปจนถึงช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่แรงกดดันขาขึ้นซึ่งเกิดจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นก็จะปรับตัวลง

อย่างไรก็ตาม นายคูโรดะกล่าวในสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อน่าจะเริ่มขยายตัวอีกครั้ง และมีแนวโน้มแตะระดับ 2% “ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2557 จนถึงปีงบประมาณ 2558"

ทั้งนี้ นายคูโรดะยังคงแสดงท่าทีเชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นจะสามารถเอาชนะภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานกว่า 15 ปีได้ พร้อมกับได้วิจารณ์การดำเนินงานของบีโอเจภายใต้ผู้ว่าการคนก่อนๆว่าไม่ยอมตั้งเป้าเพิ่มอัตราเงินเฟ้อที่ 2% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ