World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก เพไนลิลโล รมว.มหาดไทยของชิลี ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 8.2 ริคเตอร์ในช่วงเช้าวานนี้ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนหลายพันคนออกจากพื้นที่ อันเนื่องมาจากการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงที่ค่ายทหารฟอร์ทฮูด ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยคาดว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในอาคารแห่งหนึ่งในค่ายทหารแห่งนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงที่ค่ายทหารฟอร์ทฮูด รัฐเท็กซัสของสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่าจะสืบหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 54.5 จาก 55.0 ในเดือนก.พ.

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 40 เซ็นติเมตรได้พัดเข้าฝั่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่ท่าเรือแห่งหนึ่งในจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งตั้งอยู่บนฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังเกิดเหตุแผ่นไหวรุนแรงระดับ 8.2 ริกเตอร์ที่ประเทศชิลี

-- นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า หากภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่เลวร้ายนั้น ยืดเยื้อมากกว่าที่คาด เขาก็อาจจะผลักดันให้เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกออกไปก่อน

-- ธนาคารกลางบราซิลมีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 11% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 9 ในการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางบราซิล ซึ่งถือเป็นความพยายามการคุมเข้มนโยบายการเงินที่ยาวนานที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

-- จีนได้ร่างมาตรการต่างๆที่ครอบคลุมถึงการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทางรถไฟและการผ่อนปรนด้านการจัดเก็บภาษี เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และสร้างงาน ภายหลังจากที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ 7.5% ในปีนี้

-- ผู้บัญชาการทหารประจำยุโรปขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตือนว่า กองทัพของรัสเซียอาจจะเริ่มเคลื่อนกำลังเข้ามายังดินแดนของยูเครนได้ภายใน 12 ชั่วโมง หากได้รับคำสั่ง

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยการเผชิญหน้ากันเรื่องสถานการณ์ยูเครนระหว่างรัสเซียและสหรัฐ สหภาพยุโรป มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาด 7.8 นอกชายฝั่งทางเหนือของชิลีเมื่อเย็นวานนี้ ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) แต่ยังคงมีอุปสรรคที่จะฉุดรั้งการขยายตัวให้อยู่ในระดับต่ำ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนม.ค. นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน โดยมีแรงหนุนจากความต้องการเฟอร์นิเจอร์และสินค้าภาคครัวเรือนต่างๆ

-- กระทรวงการจ้างงานและสวัสดิการสังคมของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงาน ณ สิ้นเดือนมี.ค.อยู่ที่ 4.8 ล้านคน ลดลง 4.75% เมื่อเทียบรายปี

-- นายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบ็อตของออสเตรเลีย เปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียว่า การค้นหาเครื่องบิน MH370 ของมาเลเซียในขณะนี้ถือเป็น "เรื่องที่ยากที่สุดเป็นประวัติการณ์" ขณะที่ย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่เขาได้ให้ไว้แก่ครอบครัวผู้สูญหายที่อยู่บนเครื่องว่า ออสเตรเลียจะดำเนินการค้นหาต่อไปให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 54.0 จาก 53.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนมี.ค.ร่วงลงแตะ 49.5 จากระดับ 52.9 ในเดือนก.พ.

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้แตะระดับนิวไฮเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุน และมูลค่าการแปลงสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ผลสำรวจของ Markit/CIPS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 57.6 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จาก 58.2 ในเดือนก.พ. โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และแตะดับต่ำสุดนับแต่เดือนมิ.ย.2556

-- คณะรัฐมนตรีของจีน ประกาศว่า จีนจะยังคงลงทุนสร้างระบบทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการก่อสร้างอย่างรวดเร็ว

การประชุมของคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ สรุปได้ว่า จีนจะเปิดให้บริการเส้นทางเดินรถไฟสายใหม่ระยะทาง 6,600 กิโลเมตรภายในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1,000 กิโลเมตร โดยจะมีการขยายการลงทุนระบบทางรถไฟในภาคกลาง และภาคตะวันตกของจีนเป็นลำดับแรก

-- อุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนอาจต้องเผชิญกับการดำเนินงานที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้นในปีนี้ เพื่อรักษาผลกำไรให้อยู่ในระดับที่สามารถทำได้ในปี 2556

ในจำนวนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สาธารณะ 15 รายที่เปิดเผยรายงานการเงินประจำปี 2556 ณ วันที่ 2 เมษายน มีบริษัท 12 แห่งที่ได้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2555 และบริษัท 6 แห่งระบุว่า ผลกำไรปี 2556 ของบริษัท พุ่งขึ้นจากปี 2555 กว่า 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ