IMF ชี้อัตราเงินดอกเบี้ยทั่วโลกยังค่อนข้างต่ำ ขณะเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า ต้นทุนการกู้ยืมในเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกได้เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมายังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนทิศทางในเร็วๆนี้

ในบทวิเคราะห์ของในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด ไอเอ็มเอฟแย้งว่าขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงในทั่วโลกจะปรับตัวขึ้นในระยะกลาง ตามการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจโลก แต่ยังคงไม่มีเหตุผลผลักดันให้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยในระยะยาวจะปรับตัวกลับมาสู่ระดับเฉลี่ยที่ 2% ดังเช่นในช่วงกลางทศวรรษ 2000

ไอเอ็มเอฟระบุว่า เหตุผลที่สำคัญก็คือปัจจัยที่มีส่วนทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมามีเสถียรภาพในระยะกลาง

ไอเอ็มเอฟคาดว่า การปรับตัวขึ้นอย่างมากของอัตราการออมในเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในช่วงปี 2543-2550 จะการเปลี่ยนแปลงเพียงบางส่วน ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยของอัตราดอกเบี้ย

ไอเอ็มเอฟระบุต่อไปว่า แนวโน้มของอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการเงินจะยังคงมีอยู่ต่อไป

นอกจากนี้ ผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงินได้ส่งผลให้การลงทุนในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหดตัวลงอย่างรุนแรงและยืดเยื้อ โดยสัดส่วนการลงทุนต่อจีดีพีในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศไม่มีแนวโน้มจะพลิกกลับมาสู่ระดับที่ทำไว้เมื่อช่วงก่อนวิกฤตภายในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ