ดัชนี PPI จีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 25

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายสถาบันคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีนในเดือนมีนาคมมีแนวโน้มว่า ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25

ลู เฉิงเว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำอินดัสเทรียล แบงก์ คาดการณ์ว่า ดัชนี PPI จีน มีแนวโน้มที่จะลดลง 2.2-2.4% ในเดือนมีนาคม ซึ่งลดลงมากกว่าระดับเดือนกุมภาพันธ์ที่ 2%

สถิติจากกระทรวงพาณิชย์เผยว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาสินค้าประเภททุนลดลงในเดือนมีนาคม เนื่องจากอุปสงค์ในอุตสาหกรรมปลายน้ำซบเซา

หลี่ ฮุยยง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่เฉินหยิน วางกู ซีเคียวริตี้ส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวลดลง 1.9% เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

ฮู หยานนี นักวิเคราะห์ที่ไชน่า ซีเคียวริตี้ส์ ระบุว่า ดัชนี PPI ที่ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมก่อให้เกิดแรงกดดันเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอุตสาหกรรม

บรรดานักวิเคราะห์เริ่มออกมาเตือนถึงความเสี่ยงจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นเพียง 2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ดัชนี PPI ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 24 ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงไปอีกในอนาคต ขณะที่การเติบโตของปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศยังคงชะลอตัวอยู่ และเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซา

นักวิเคราะห์ระบุว่า เมื่อเกิดภาวะเงินฝืดมากขึ้น การลงทุน และการบริโภคของจีนก็จะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ