HSBC ชี้ตลาดหุ้นจีนน่าดึงดูดใจ หลังราคาหุ้นร่วงหลุดระดับเฉลี่ย 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน China Investment Atlas ฉบับล่าสุดของเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า หุ้นในตลาดจีนร่วงสู่ระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีอย่างมาก และราคา"ถูกจนเพิกเฉยไม่ได้"

"ไม่ว่าจะมองในแง่ของกำไรต่อหุ้นหรือกำไรต่อมูลค่าทางบัญชี หุ้นจีนบางส่วนมูลค่าต่ำยิ่งกว่าช่วงวิกฤตการเงินโลก" นายสตีเวน ซุน ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์ตลาดหุ้นจีนระบุในรายงาน

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง และมีข่าวไม่ดีเข้ามาไม่ขาดสาย ตลาดพันธบัตรในประเทศจึงอาจประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในยุคสมัยปัจจุบัน ขณะที่ค่าเงินหยวนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของ เอชเอสบีซี/มาร์กิต จากการสำรวจผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ 48 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับดัชนี PMI ขั้นสุดท้ายของเดือนก.พ.ที่ระดับ 48.5 ซึ่งถือเป็นการร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554

นายซุนระบุว่า จังหวะเวลาที่ตลาดจะถึงจุดต่ำสุดนั้นบอกได้ยากก็จริง แต่ความเสี่ยงขาลงได้ลดน้อยลงแล้ว พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนจะออกมาตรการใหม่ๆเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา

"เราคิดว่าราคาหุ้นอาจจะพุ่งขึ้นเนื่องจากราคาหุ้นที่ถูกลง อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อความสามารถของตลาดในปี 2557 เมื่อพิจารณาจากความท้าทายที่จีนจำเป็นจะต้องจัดการ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ