ธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แสดงความมั่นใจวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรับมือกับผลกระทบเชิงลบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเร็วๆนี้ได้ โดยเขาไม่มีความกังวลในประเด็นที่ว่าการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวจะกดดันการบริโภคส่วนบุคคล

นายนากาโสะระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่โตเกียวว่า “โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรองรับผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ได้"

เขากล่าวว่า เหตุผลหลักที่สนับสนุนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็คือ การปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของการจ้างงานและภาวะรายได้ รวมทั้งไม่มีปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่มีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในครั้งก่อน เช่น ความเปราะบางของระบบการเงิน

นายนากาโสะระบุว่า ในการแก้ปัญหาความสมดุลของภาวะเงินฝืดซึ่งราคายังคงปรับตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ใช้มาตการที่เด็ดขาดในการผ่อนคลายทางการเงินเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่รัฐบาลได้ออกนโยบายเพื่อช่วยให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

“เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังจะผ่านพ้นจากภาวะเงินฝืดได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่มั่นคง" นายนากาโสะกล่าว พร้อมกับเสริมว่า “เราได้มาถึงครึ่งทางแล้วในการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของธนาคารกลาง"

รองผู้ว่าการให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเพื่อยุติภาวะเงินฝืด แต่ก็เตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นหากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

“เราได้กล่าวย้ำมาหลายครั้งแล้วว่า หากแนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคาเปลี่ยนแปลงไป อันเนื่องจากปัจจัยเสี่ยงบางประการ ธนาคารจะปรับเปลี่ยนแนวทางตามความจำเป็น"

นอกจากนี้ นายนากาโสะยังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินกลยุทธ์ด้านการขยายตัวเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคเอกชนและเสริมศักยภาพด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยระบุว่า "ผมคิดว่ากลยุทธ์การขยายตัวของรัฐบาลจะมีการนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ