รัสเซียปัดใช้ประเด็นด้านพลังงานเป็น "เครื่องมือทางภูมิศาสตร์การเมือง"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซีย เปิดเผยในการประชุมปิโตรเลียมโลกว่า รัสเซียไม่ต้องการมีอิทธิพลต่อตลาดพลังงานโลกแต่อย่างใด พร้อมกับเรียกร้องให้มีการกำหนดข้อบังคับในการจัดส่งพลังงานที่มีความชัดเจนและเรียบง่าย ทั้งในระดับประเทศและสากล

รมว.พลังงาน กล่าวว่า "การใช้พลังงานเป็นเครื่องมือทางภูมิศาสตร์การเมืองนั้น เป็นการบั่นทอนเสถียรภาพและบรรยากาศการลงทุน"

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่า นายโนวัคได้เตือนถึง "สิ่งล่อใจเพื่อใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์การเมือง ในการเปลี่ยนสมดุลระหว่างซัพพลายเออร์และลูกค้า" โดยรัสเซียมีจุดยืนอยู่ที่กลไกตลาดระดับ "พื้นฐาน"

นายโนวัคได้กล่าวโทษคณะกรรมาธิการยุโรป ที่ได้พยายามบีบบังคับผู้ที่มีส่วนร่วมในท่อส่งแก็ส South Stream ให้ถอนความร่วมมือกับรัสเซีย

ความขัดแย้งด้านพลังงานระหว่างรัสเซีย-ยูเครนซึ่งยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ได้ก่อให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองที่ย่ำแย่ลงระหว่างทั้งสองฝ่าย และทำให้อุปทานแก็สธรรมชาติในตลาดยุโรปตกอยู่ในความเสี่ยง

ทั้งนี้ รัสเซียได้ให้คำมั่นว่า จะส่งแก็สในปริมาณที่ครบถ้วนให้แก่ยุโรป และยังได้เตือนถึงแนวโน้มที่การส่งแก็สอาจจะชะงักสำหรับการจัดส่งแก็สที่มีการลำเลียงผ่านทางยูเครน ซึ่งถูกสั่งระงับการส่งแก็สหลังจากที่ยูเครนไม่สามารถชำระเงินค่าแก็สมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ