แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยเงินหยวนคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากสกุลหยวนในภาคธนาคารของเกาหลีใต้มีสัดส่วนสูงกว่า 20% ของเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดเงินฝากในรูปสกุลหยวนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1.197 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.64 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน

ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 20.3% ของยอดเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศรวมกันทั้งหมดที่ 5.895 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเงินหยวนมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของเงินฝากทั้งหมดในภาคธนาคารเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อเดือนกันยายน 2543

ในช่วงปีที่ผ่านมา เงินฝากสกุลเงินหยวนในเกาหลีใต้ได้ทะยานขึ้นประมาณ 50 เท่าจากจำนวน 260 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และในเดือนธ.ค. ยอดเงินฝากสกุลเงินหยวนได้ทะลุ 10% ของยอดเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด

การปรับตัวขึ้นอย่างมากของเงินฝากสกุลเงินหยวนนั้น เป็นเพราะสถาบันการเงินของเกาหลีใต้ หรือนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูง ได้ฝากเงินในธนาคารของจีนที่เปิดดำเนินการในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยเงินฝากประจำระยะเวลา 1 ปีในสกุลเงินวอนอยู่ที่เฉลี่ย 2.8% ณ ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในสกุลเงินหยวนที่ 3.3%

แนวโน้มการขยายตัวของเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวนได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากจีนและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเปิดตลาดซื้อขายโดยตรงระหว่างเงินหยวนและเงินวอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ