ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นยังคงน่าวิตกนับตั้งแต่ปรับขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิฮิโกะ อิเกะ นายกสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะที่น่าวิตก หลังการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.

นายอิเกะกล่าวในการแถลงข่าวว่า แม้ยอดขายรถยนต์ในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อน แต่ตัวเลขดังกล่าวได้รวมยอดสั่งซื้อในช่วงก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษี

เขาระบุว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่และจำนวนลูกค้าที่เข้าชมในโชว์รูมได้รับผลกระทบในเชิงลบจากการปรับขึ้นภาษีและการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

“เรายังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป" โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเดือนก.ค.เมื่อตัวเลขยอดขายจะไม่ได้รวมยอดสั่งซื้อในช่วงก่อนปรับขึ้นภาษี

นายอิเกะกล่าวเสริมว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันตามยอดสั่งซื้อจำนวนมากในช่วงก่อนปรับขึ้นภาษี โดยส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมา

“อุตสาหกรรมยานยนต์โดยทั่วไปได้เผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงาน จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพด้านการผลิต แต่เรายังต้องพึ่งพาแรงงานมนุษย์สำหรับการประกอบชิ้นส่วนขั้นสุดท้าย หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป อุตสาหกรรมรถยนต์ก็จะเผชิญกับภาวะที่น่าวิตก" นายอิเกะกล่าวเสริม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ