China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกลางจีนได้ประกาศแผนดำเนินงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ยังชะลอตัวลงด้วยมาตรการใหม่ๆหลายมาตรการ

แผนดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจของภาคเอกชน, ปฏิรูปธุรกิจที่ควบคุมโดยรัฐบาลในเชิงลึกมากขึ้น, พัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ และเริ่มดำเนินการตามโครงการด้านสาธารณูปโภคหลายโครงการในมณฑลเหลียนหนิง จี้หลิน และเฮย์หลงเจียง

รายชื่อมาตรการใหม่ทั้งหมด 35 มาตรการซึ่งเปิดเผยบนเว็บไซต์ของสภาแห่งรัฐ ถูกกำหนดขึ้นหลังจากเศรษฐกิจในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในบรรดามณฑลต่างๆของจีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- นายหลิว ยูซู รมช.วัฒนธรรมของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนแก่บริษัทเกี่ยวกับวัฒนธรรมขนาดเล็กและขนาดย่อมของประเทศในด้านการเงิน ภาษี และการบริหารบุคคล

นายหลิวระบุว่า “ต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงและการกู้ยืมยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัทขนาดเล็กและแนวทางของเรากระตุ้นให้ธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆปล่อยเงินกู้แก่บริษัทเหล่านี้มากขึ้น"

แนวทางดังกล่าว ซึ่งร่วมกันทำขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม การเงิน อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มวัฒนธรรมที่มีพนักงานต่ำกว่า 100 คน โดยบริษัทเหล่านั้นมีสัดส่วนมากกว่า 80% ของธุรกิจด้านวัฒนธรรมในจีน

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า รัฐบาลมณทลกวางตุ้งในภาคใต้ของจีนได้ออกแนวทางการปฏิรูปในเชิงลึกสำหรับธุรกิจที่ควบคุมโดยรัฐบาล

แนวทางดังกล่าวระบุว่า ธุรกิจที่ควบคุมโดยรัฐบาลและมีเจ้าของหลายรายจะมีสัดส่วน 70% ของจำนวนธุรกิจทั้งหมดภายในปี 2560

นอกจากนี้ มณฑลกวางตุ้งจะก่อตั้งธุรกิจที่ควบคุมโดยรัฐบาลและมีเจ้าของหลายรายเพิ่มอีก 30 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะมีรายได้หรือทรัพย์สินรวมมากกว่า 1 แสนล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ