นายกฯญี่ปุ่น-อินเดียเห็นพ้องยกระดับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และนายกรัฐนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย เห็นพ้องกันในการยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีหรือที่ทั้งสองฝ่ายใช้ชื่อว่า "Special Strategic and Global Partnership" ในขณะที่ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงิน 3.5 ล้านล้านเยนในด้านการระดมทุนและการลงทุนภาครัฐบาลและเอกชนให้แก่อินเดีย เพื่อใช้การพัฒนาในช่วงระยะเวลา 5 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นยังจะจัดสรรเงินลงทุน ซึ่งจะครอบคลุมถึงการปล่อยสินเชื่อ 5 หมื่นล้านเยนให้แก่อินเดียเพื่อดำเนินโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานร่วมทุนระหว่างรัฐบาล-เอกชนในอินเดีย รวมทั้งเพิ่มการลงทุนของญี่ปุ่นในอินเดียเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 5 ปี

ผู้นำของทั้งสองประเทศยังได้ตัดสินใจที่จะพัฒนากรอบการปรึกษาหารือด้านความมั่นคงให้เข้มข้นมากขึ้น โดยกรอบการดำเนินงานดังกล่าวในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศและกลาโหม

นายอาเบะกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายโมดีว่า "ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายกฯอินเดียครั้งนี้ เรามุ่งมั่นที่จะร่วมมือและเสริมสร้างความแข็งแกร่งโครงการ "Special Strategic and Global Partnership" ระหว่างญี่ปุ่นและอินเดีย

การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายโมดี นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ