World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Channel NewsAsia ของสิงคโปร์รายงานผลการสำรวจธุรกิจเอเชียของธนาคารยูโอบีประจำปี 2557 (UOB Asian Enterprise Survey 2014) ซึ่งครอบคลุมผู้นำธุรกิจ 1,024 รายทั่ว 6 ตลาดในเอเชีย โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า ประเทศจีนยังคงเป็นเป้าหมายแรกในการขยายกิจการของบริษัทเอเชีย และมาเลเซียเป็นเป้าหมายอันดับ 2 ขณะที่สิงคโปร์และเวียดนามครองอันดับ 3 ร่วมกัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนส.ค.ร่วงลง 14% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 7.2 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลง 17% ในเดือนก.ค.

-- นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธให้ความร่วมมือกับอิหร่าน เพื่อต่อสู้กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย เนื่องจากความพยายามในการรวมตัวเป็นพันธมิตรระดับนานาชาติ เพื่อการปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายนั้นกำลังก่อตัวเป็นรูปร่าง

-- แบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) ประกาศเปิดตัวพันธบัตรสกุลเงินหยวนในต่างประเทศล็อตแรกซึ่งจะมีการซื้อขายในตลาดยูโรเน็กซ์ ซึ่งเป็นตลาดหลักของกลุ่มยูโรโซน

-- สำนักข่าวอิตาร์-ทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า นายกริกอรี คาราซิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าววานนี้ว่า การคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีต่อรัสเซีย ได้จำกัดความเป็นไปได้เกี่ยวกับการหารือในระดับทวิภาคี

-- บริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ได้ปรับเพิ่มช่วงราคาหุ้น IPO เป็น 66-68 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 60-66 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน (16-17 ก.ย.) ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ภายหลังการประชุม

-- แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดมียอดพรีออร์เดอร์เกิน 4 ล้านเครื่องในวันแรกที่เปิดให้ลูกค้าสามารถจองได้ ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงปลายสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ