World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% และยังคงยืนยันว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนดก็ตาม

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้ามูลค่า 9.485 แสนล้านเยนในเดือนส.ค. ทำสถิติขาดดุลการค้ากับต่างประเทศเป็นเดือนที่ 26 ติดต่อกัน

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงระบุว่า ยอดการส่งออกลดลง 1.3% จากปีก่อน ในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่งสัญญาณชะลอตัวลงอีก เนื่องจากเมืองต่างๆที่รายงานว่าราคาบ้านปรับตัวลดลงในเดือนส.ค.นั้น มีจำนวนมากขึ้น

--สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติแผนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อดำเนินการฝึกฝนและจัดหาอุปกรณ์แก่กลุ่มกบฏซีเรีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม

สภาผู้แทนได้ลงคะแนนเสียง 273 ต่อ 156 เพื่อเปิดทางให้ปธน.โอบามาสามารถให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งกำลังต่อสู้กับรัฐบาลซีเรียและกลุ่ม IS

--จีนเปิดให้บริการตลาดซื้อขายทองคำเซี่ยงไฮ้แก่นักลงทุนต่างชาติเป็นครั้งแรกแล้วในวันนี้ โดยจะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับตลาดสปอตของจีน และพร้อมให้บริการแก่สมาชิกซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติประมาณ 40 ราย

--นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐเปิดเผยว่า โซเชียลมีเดียช่วยให้กลุ่มก่อการร้าย อย่างกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) มีความสามารถในการชักจูงชาวอเมริกันและชนชาติอื่นๆ เข้าร่วมกลุ่มอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และการเดินทางกลับบ้านเกิดจากซีเรียของกลุ่มคนที่เข้าร่วมกับ IS เพื่อทำการก่อการร้ายนั้น ได้กลายเป็นความวิตกหลักของสหรัฐ

--นายเฉิน ยูหลู สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับใช้มาตรการที่เฉพาะเจาะจง เพื่อหนุนเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาลง

--เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การสั่งระงับการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกนั้น ได้สร้างความยุ่งยากในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดนี้ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 2,500 ราย

--สกอตแลนด์เปิดคูหาลงประชามติเรื่องการแยกประเทศเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรแล้ววันนี้ โดยคาดว่าจะรู้ผลอย่างเร็วภายในวันศุกร์เช้า

ชาวสกอตได้ลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนเสียงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 4,285,323 คน หรือคิดเป็น 97% ของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ขณะที่มีการเปิดคูหาลงประชามติทั้งสิ้น 2,608 แห่งทั่วประเทศ ในระหว่างเวลา 7.00-22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น วันนี้

--ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ไวรัสอีโบลาที่แพร่ระบาดหนักในแอฟริกาตะวันตกจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เปราะบางของประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ตราบใดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยทั้ง 3 ประเทศมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ