“เยลเลน" ย้ำภาวสะถดถอยสร้างรอยแผลเป็นให้กับครอบครัวคนยากจนของสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2014 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววันนี้ว่า ภาวะถดถอยในปี 2550-2552 ได้สร้างรอยแผลเป็นให้ครอบครัวยากจนที่สุดของสหรัฐ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเยียวยาให้กลับคืนสู่ระดับภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวนานกว่า 5 ปี

นางเยลเลนกล่าวต่อที่ประชุมซึ่งสนับสนุนโดยบรรษัทพัฒนาธุรกิจว่า “เราได้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่สุดมาแล้ว และเศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่หลายครอบครัวยังคงรู้สึกถึงผลกระทบของภาวะถดถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีเงินออมและทรัพย์สินอื่นๆเพียงเล็กน้อย"

การกล่าวสุนทรพจน์ของนายเยลเลนมีขึ้น 1 วันก่อนเฟดจะระบุว่า เฟดจะเดินหน้าปรับลดโครงการซื้อพันธบัตรลงตามกำหนดพร้อมกับส่งสัญญาณถึงการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเกือบ 0% ต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งยังคงขาดความต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้เน้นไปที่ความยากจนและความไม่เสมอภาค ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนจุดยืนไปจากประธานเฟดคนก่อน ที่เข้าร่วมการประชุมของภาคธนาคารมากกว่าการประชุมด้านการพัฒนาสังคม ในขณะที่นางเยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ในการเข้ารับตำแหน่งเป็นครั้งแรกต่อที่ประชุมของนักลงทุนในชิคาโก้

นางเยลเลนระบุว่า ความมั่งคั่งโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนได้ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ปี 2553 ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปจะปรับตัวดีขึ้นและอัตราว่างงานจะลดลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ