นักวิเคราะห์คาดราคาหุ้น "อาลีบาบา" พุ่งขึ้นกว่า 20% ในการซื้อขายวันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส โบชอมป์ นักวิเคราะห์ตลาดของบริษัทไอจี กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ราคาหุ้นของบริษัทอาลีบาบาจะพุ่งขึ้นกว่า 20% ในการซื้อขายหุ้น IPO วันแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้

นายโบชอมป์กล่าวว่า ราคาหุ้นอาลีบาบาจะทะยานขึ้นแข็งแกร่งในการซื้อขายวันแรก แต่เขาไม่แนะนำให้นักลงทุนไล่ซื้อหุ้นดังกล่าวในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่จะถึงนี้

"การทำ IPO ของเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ถือเป็นบทเรียนที่ดี เนื่องจากราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วงลงอย่างหนักในช่วงเวลาหลายเดือนหลังจากที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียน เหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้อาจจะเกิดขึ้นกับอาลีบาบา แม้อาลีบาบามียอดขายและกำไรที่แข็งแกร่งก็ตาม" เขากล่าว

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ระดับ 68 ดอลลาร์ ส่งผลให้หุ้น IPO ของอาลีบาบามีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของหุ้นไอพีโอในตลาดสหรัฐ

อาลีบาบาจะนำหุ้น IPO ออกเสนอขายจำนวน 320 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าหุ้น IPO ของบริษัทวีซา อิงค์ ที่สามารถระดมทุนได้ 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาลีบาบาได้ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับหุ้น IPO ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. และจะเริ่มทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้ (19 ก.ย.) ภายใต้สัญลักษณ์ "BABA"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ