"อีเบย์" ประกาศแผนแยกธุรกิจ "เพย์พาล" ออกเป็นบริษัทเดี่ยวในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเบย์ อิงค์ เผยเตรียมแยกธุรกิจชำระเงินออนไลน์ เพย์พาล ออกมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นอีกหนึ่งบริษัทในปีหน้า ซึ่งถือเป็นชัยชนะของคาร์ล ไอคาห์น นักลงทุนชื่อดังผู้พยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

อีเบย์ ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุในแถลงการณ์ว่า อีเบย์ และ เพย์พาล จะแยกออกจากกันเป็น 2 บริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2558

เดวิน เวนิก ประธานคนปัจจุบันของอีเบย์ จะรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอีเบย์ใหม่ ขณะที่แดน ชูลมาน ผู้บริหารอเมริกัน เอ็กซ์เพรส จะเป็นผู้นำเพย์พาล

สำหรับนายจอห์น โดนาโฮ ซีอีโอคนปัจจุบันของอีเบย์ จะไม่มีบทบาทด้านการบริหารในบริษัทใหม่ทั้งสองแห่ง เช่นเดียวกับนายบ็อบ สวอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน อย่างไรก็ดี นายโดนาโฮและนายสวอนจะควบคุมดูแลการแยกธุรกิจให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

ทั้งนี้ นายโดนาโฮเคยแสดงความเห็นเมื่อเดือนมี.ค.ว่า การแตกกิจการไม่ใช่ความคิดที่ดี โดยเขามีความเห็นไม่ลงรอยกับนายไอคาห์นมาโดยตลอด หลังจากที่มหาเศรษฐีนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอีเบย์เมื่อเดือนม.ค. พร้อมกับเสนอให้อีเบย์แยกเพย์พาลออกเป็นบริษัทอิสระ ซึ่งในที่สุดความพยายามของเขาก็เป็นผลสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ