บริษัทญี่ปุ่นคาดอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.5% ภายใน 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) พบว่า บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคได้ปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 1.5% ในระยะเวลา 1 ปี เมื่อเทียบกับเป้าหมายของบีโอเจที่ 2%

นอกจากนี้ บริษัทญี่ปุ่นยังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะแตะที่ 1.6% และ 1.7% ในอีก 3 และ 5 ปีข้างหน้าตามลำดับ หากไม่นับรวมผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นภาษีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาและมีกำหนดจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจในเดือนก.ย.ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากในเดือนมิ.ย.

บีโอเจคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อของธนาคารในปีหน้าในขณะที่เดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

หลายบริษัทในทุกขนาดและอุตสาหกรรมได้ถูกสอบถามในการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบีโอเจ หรือทังกัน ในเดือนที่ผ่านมา ผลการสำรวจซึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้พบว่า ภาคธุรกิจยังฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าจากผลกระทบที่เป็นลบจากการปรับขึ้นภาษีเมื่อวันที่ 1 เมษายน ซึ่งส่งผลให้การบริโภคของภาคเอกชนและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศ ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารสดที่มีความผันผวน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนและไม่นับรวมผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษี ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของบีโอเจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ