รัฐบาลเกาหลีใต้ปรับทบทวนกฎระเบียบลูกจ้างชั่วคราวหวังกระตุ้นการจ้างงานประจำ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 26, 2014 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังปรับทบทวนกฎระเบียบการจ้างงานลูกจ้างชั่วคราวของภาครัฐบาลและเอกชนเพื่อสนับสนุนการจ้างงานพนักงานประจำ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การปรับทบทวนจะเสร็จสิ้นในปีนี้ โดยจะกำหนดอัตราการจ้างงานลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยงานรัฐบาลไว้ไม่เกิน 5% ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมดตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการปรับตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวที่มีประสบการณ์ใหม่และเพิ่มค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างชั่วคราว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถจ้างพนักงานประจำได้เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการบรรจุพนักงานชั่วคราวเป็นพนักงานประจำและปิดช่องว่างรายได้ระหว่างพนักงานประจำและพนักงงานตามสัญญาจ้างในวงเงินประมาณ 1.6 หมื่นล้านวอน (15.13 ล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีแผนจะจำกัดการจ้างงานพนักงานชั่วคราวในงานด้านความปลอดภัยของสาธารณะซึ่งรวมไปถึงผู้โดยสารยานพาหนะขนส่งของสาธารณะ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การปรับทบทวนอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงต่างๆและกระทรวงแรงงาน โดยมีเป้าหมายจะเปิดเผยผลการหารือในเดือนหน้า แต่มีโอกาสที่จะชะลอการประกาศผลออกไปจนถึงเดือนธ.ค.

สถิติบ่งชี้ว่า เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ลูกจ้างชั่วคราวมีสถานะที่ย่ำแย่ที่สุดในบรรดากลุ่มประเทสอุตสาหกรรม โดยรายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) บ่งชี้ว่า มีลูกจ้างชั่วคราวเพียง 1-2 รายใน 10 รายได้รับการปรับตำแหน่งไปเป็นลูกจ้างประจำ ในขณะที่ส่วนที่เหลือสูญเสียตำแหน่งงานหรือเปลี่ยนไปทำสัญญากับบริษัทอื่น

สัดส่วนการปรับสัญญาจ้างงานจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานประจำของเกาหลีใต้อยู่ที่ 11.1% ในขณะที่ 69.4% ยังคงทำงานภายใต้เงื่อนไขของสัญญาชั่วคราว สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ