รมว.เศรษฐกิจเผยอิตาลีเล็งลดยอดขาดดุลลง 0.3% ของจีดีพีในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ คาร์โล ปาโดอัน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลี ขานรับข้อเรียกร้องของยุโรปสำหรับการชี้แจงถึงแผนงบประมาณของประเทศ โดยระบุว่า อิตาลีจะปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณเชิงโครงสร้างลง 0.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2558

นายปาโดอันระบุในจดหมายถึงนายยูร์กิ กาไทเนน กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจของยุโรปว่า "รัฐบาลอิตาลีมีความมุ่งมั่นในการดำเนินมาตรการเพิ่มเติมสำหรับปี 2558 เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในความพยายามด้านการคลังตามที่ได้มีการประเมินไว้ในแผนร่างงบประมาณของอิตาลี"

นายปาโดอันชี้ว่าไม่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม เนื่องจากจีดีพีของอิตาลีนั้นได้ร่วงลงกว่า 9% จากเมื่อปี 2551 "เศรษฐกิจอิตาลีอยู่ในภาวะถดถอยเป็นปีที่ 3 อีกทั้งเสี่ยงที่จะเกิดภาวะชะงักงันและเงินฝืด และควรดำเนินทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจถดถอยเป็นปีที่ 4"

แต่เดิมนั้น รัฐบาลอิตาลีมีแผนปรับลดยอดขาดดุลเชิงโครงสร้างลงเพียง 0.1% ในปี 2558 หลังจากที่ได้ผ่านงบประมาณทั้งสิ้น 3.6 หมื่นล้านยูโรสำหรับปีหน้า อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินความพยายามมากขึ้นเพื่อปรับลดยอดขาดดุลลงให้ได้ราว 0.5% ของจีดีพี

การปรับเปลี่ยนต่างๆครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีและเลื่อนกรอบเวลาเป้าหมายในการบรรลุงบประมาณสมดุลไปอีก 1 ปี เป็นปี 2560 จากปี 2559 เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

หลังจากนั้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางยุโรปได้ส่งจดหมายไปยังรัฐบาลอิตาลี โดยได้เรียกร้องให้มีการชี้แจงถึงเหตุผลที่แผนทางการเงินประจำปี 2558 ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายการลดหนี้สินของอียู

นายกาไทเนน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประเมินด้านงบประมาณ ระบุว่า ทางรัฐบาลอิตาลีกำลังพิจารณาถึงความเบี่ยงเบนอย่างมีนัยสำคัญจากแผนครั้งก่อนหน้า สู่การบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุลในแง่ของโครงสร้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ