World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยิงเครื่องบินรบซีเรียตกในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นเครื่องบินรบลำแรกที่กลุ่มหัวรุนแรงยิงตกนับตั้งแต่เข้าควบคุมบริเวณดังกล่าวที่เป็นแหล่งน้ำมัน

--โฆษกของสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะพบปะกับนายซาอัด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารือโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ยอมรับการเจรจาต่อรองเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่มาก ขณะที่การเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์เดินหน้ามาใกล้จะถึงขีดเส้นตายในวันนี้ (24 พ.ย.)

--นายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วไปของจีนนั้นควรได้รับมาตรการส่งเสริมการขยายตัว เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการป้องกันประเทศ

--สถาบันเพื่อการพัฒนาและกลยุทธ์แห่งชาติของมหาวิทยาลัยเหรินหมิน เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนคาดว่าจะขยายตัว 7.4% ในปี 2557 จากปีก่อนหน้านี้

--นายวี ยองซอบ โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในการแถลงข่าวในวันนี้ว่า เกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการฝึกซ้อมทางทหารบริเวณแนวหมู่เกาะดกโดแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่มีข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

--แถลงการณ์ล่าสุดจากเว็บไซต์ของรัฐบาลจีน www.gov.cn ระบุว่า สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนจะพิจารณาการใช้นโยบายในด้านการเงิน ที่ดินและบุคลากร เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจระดับประเทศในทางภาคกลางและตะวันตก

--กระทรวงการคลังจีนประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลกลางของจีนได้จัดสรรงบประมาณให้กองทุนบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินเป็นจำนวน 50 ล้านหยวน (8.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองคังติง มณฑลเสฉวน

--ข้อมูลจากศูนย์การกู้ยืมและให้กู้ยืมอินเตอร์แบงก์จีน ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีสำหรับตลาดกู้ยืมและให้กู้ยืมอินเตอร์แบงก์ของจีน ได้ปรับตัวลง 0.20% แตะ 5.56% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันทำการวันแรกหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ