รัสเซียให้คำมั่นจัดการกลุ่มผู้ปั่นค่าเงินรูเบิล หวั่นบั่นทอนเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ บาสทรีคิน ประธานคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียเปิดเผยว่า การป้องกันการเก็งกำไรในตลาดสกุลเงินนั้นมีส่วนสำคัญในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้แก่รัสเซีย

นายบาสทรีคินกล่าวว่า ประมวลกฎหมายอาญาของรัสเซียประกอบด้วยหลายมาตราที่กำหนดโทษของการปั่นตลาดและการใช้ข้อมูลวงใน อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยเกิดคดีอาญาภายในมาตราดังกล่าวแต่อย่างใด

เขากล่าวว่า การปั่นตลาดได้ก่อให้เกิดความผันผวนอย่างผิดปกติของค่าเงินรูเบิล ขณะเดียวกัน เขาระบุว่า มีบทลงโทษขั้นรุนแรงสำหรับการปั่นค่าเงิน เนื่องจากในภาวการณ์ปัจจุบัน ความผันผวนของค่าเงินรูเบิลส่งผลให้เกิดผลเสียที่รุนแรงอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจรัสเซีย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ก็ได้เรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันการเก็งกำไรในวงกว้างในตลาดสกุลเงิน โดยในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ประจำปี ผู้นำรัสเซียกล่าวเป็นนัยว่า รัฐบาลทราบดีเกี่ยวกับผู้ที่ได้ประโยชน์อย่างมากจากการค่าเงินรูเบิลที่ไร้เสถียรภาพ

ปธน.ปูตินระบุว่า ธนาคารกลางและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องของรัสเซียควรดำเนินมาตรการ "ที่เด็ดขาดและมีการประสานงานกัน" เพื่อปราบปรามนักเก็งกำไรในตลาดสกุลเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียได้อ่อนค่าลงราว 40% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐและยูโร นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ