ชาร์ปลดการผลิตจอแอลซีดีสำหรับสมาร์ทโฟน หลังยอดขายย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทชาร์ป คอร์ป ได้ลดการผลิตจอแอลซีดีสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตลง ท่ามกลางยอดขายที่ย่ำแย่ เนื่องจากบริษัทสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับบริษัทผู้ผลิตจากจีน

ทั้งนี้ ชาร์ป ซึ่งกำลังประสบกับปัญหา ได้ลดการผลิตหน้าจอ Igzo ที่โรงงานในเมืองคาเมยามาะ ลงราว 20% ตั้งแต่ครึ่งหลังของปีที่แล้ว โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในจังหวัดมิเอะ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ ชาร์ปได้ผลิตหน้าจอ Igzo ที่โรงงานดังกล่าวจำนวน 1,200 จอต่อวัน แต่ในปัจจุบัน บริษัทได้จำกัดการผลิตไว้ไม่ถึง 1,000 จอต่อวัน แหล่งข่าวระบุว่า การปรับลดการผลิตดังกล่าวจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

ขณะเดียวกัน อัตราการดำเนินงานของโรงงานดังกล่าวยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากชาร์ปได้หันไปเพิ่มการผลิตหน้าจอขนาดใหญ่สำหรับโทรทัศน์แทน ซึ่งคาดว่าการส่งออกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของชาร์ปรายหนึ่งกล่าวว่า ชาร์ปมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตหน้าจอ Igzo ที่โรงงานดังกล่าว

แต่สงครามราคาจอแอลซีดีที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับคู่แข่งในญี่ปุ่นและบริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆในเอเชีย ส่งผลให้ชาร์ปมีกำไรลดลง ซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับปริมาณสินค้าคงคลัง

เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการที่ซบเซาของธุรกิจหลักๆแล้ว คาดว่าชาร์ปจะมีผลประกอบการต่ำกว่าเป้าหมายในปีงบการเงินปัจจุบัน แหล่งข่าวบางรายระบุว่า กลุ่มบริษัทชาร์ปอาจจะมีกำไรจากการดำเนินงานลดลงถึงครึ่งหนึ่งในปีงบการเงินนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ