สหรัฐ-อินเดียคืบหน้าประเด็นนิวเคลียร์ พร้อมเปิดประตูเพื่อพัฒนาพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศได้เกิดความคืบหน้าครั้งสำคัญ ในการสานต่อความร่วมมือด้านโครงการพลังงานนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักไปก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่เป็นไปในทิศทางที่ดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อินเดียได้ออกกฎหมายให้ซัพพลายเออร์นิวเคลียร์มีสิทธิถูกฟ้องร้องในกรณีอุบัติเหตุ ขณะที่ฝั่งสหรัฐยืนกรานในการตรวจสอบเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ส่งออกไปยังอินเดีย เพื่อไม่ให้นำไปผลิตเป็นอาวุธในภายหลัง

นายริชาร์ด เวอร์มา เอกอัครราชทูตสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวเปิดโอกาสให้สหรัฐรวมถึงบริษัทอื่นๆ สามารถเข้ามามีส่วนพัฒนาโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยนิวเคลียร์ของอินเดีย

สำหรับประเทศอินเดียที่มีความต้องการผลิตไฟฟ้าสูงนั้น มีแผนขยายโครงการนิวเคลียร์เป็นมูลค่าถึง 1.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมแก่ประชาชนราวหนึ่งในสี่ที่เข้าไม่ถึง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะร่วมพิธีฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐ (Republic Day) หรือวันชาติอินเดียในวันนี้ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวันที่อินเดียประกาศใช้รัฐธรรมนูญเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2493 โดยโอบามาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เข้าร่วมพิธีฉลองดังกล่าว

ผู้นำสหรัฐได้ยกเลิกการเดินทางไปเยี่ยมชมพระราชวังทัชมาฮาลในวันอังคาร เพื่อเตรียมตัวออกเดินทางไปยังกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ภายหลังการสวรรคตของกษัตริย์อับดุลลาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ