World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลง 1 ขั้น จาก BBB- สู่ BB+ ที่ถือเป็นระดับ “ขยะ" (junk) โดยมีแนวโน้มเชิงลบ ซึ่งส่งผลให้รัสเซียมีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าขั้นที่น่าลงทุนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

-- โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่เห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวญี่ปุ่นกับนักโทษอิรักในจอร์แดน ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในแถลงการณ์ว่า ไอเอ็มเอฟพร้อมให้การสนับสนุนกรีซต่อไป และคาดหวังว่าจะได้เจรจากับรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซ

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) คงอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้จำนวน 2 ชุด ของบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ไว้ที่ 'AAA(tha)' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 27-28 ม.ค.นี้ ภายหลังจากที่แถลงการณ์ของ FOMC ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐยังสามารถอดทนรอได้เรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของกลุ่มธุรกิจภาคอุตสาหกรรมในปี 2557 ปรับตัวขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 6.47 ล้านล้านหยวน (1.05 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม กำไรของภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค. 2557 ปรับตัวลง 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.5073 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานงบประมาณของรัฐสภาสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า อัตราส่วนยอดขาดดุลงบประมาณต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปี 2558 จะลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2550 อันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนม.ค.ฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนแต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีปัจจัยความไม่แน่นอนจากทั้งในและต่างประเทศ

-- รัฐบาลจอร์แดนอาจจะพิจารณาเพื่อปล่อยตัวนักโทษรายหนึ่งที่ต้องโทษอยู่ในประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกันที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้จับตัวไป ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นชาวจอร์แดนและผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ว่า เนเธอร์แลนด์เพิ่มการถือครองทองคำเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 ส่งผลให้ทองคำสำรองของเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านออนซ์ หรือ 622 ตันในช่วงเดือนธ.ค. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ