อังค์ถัดเผย FDI ทั่วโลกปรับตัวลงในปี 2557 เหตุความไม่แน่นอนทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกปรับตัวลดลง 8% ในปี 2557 ที่ระดับ 1.26 ล้านล้านดอลลาร์

รายงาน Global Investment Trends Monitor ของอังค์ถัดระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข FDI ปรับตัวลดลงนั้น มาจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก ความไม่แน่นอนทางการเมือง และความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ

นายเจมส์ ซาน เจ้าหน้าที่ของอังค์ถัดกล่าวในงานแถลงข่าวว่า จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่มีเม็ดเงิน FDI สูงสุดในโลกในปี 2557 โดยตัวเลข FDI อยู่ที่ 1.28 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นประมาณ 3% จากปีก่อน

รายงานของอังค์ถัดบ่งชี้ว่า เม็ดเงิน FDI ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมปรับตัวลง 14% ในปี 2557 สู่ระดับ 5.11 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่เม็ดเงิน FDI ในสหรัฐลดลงสู่ระดับ 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเม็ดเงิน FDI ในยุโรปเพิ่มขึ้น 13% สู่ระดับ 2.67 แสนล้านดอลลาร์

ส่วน FDI ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 56% ของเม็ดเงิน FDI ทั่วโลก เพราะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มี FDI สูงสุดในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ