Xinhua world news summary: สหรัฐ-อิสราเอลเห็นพ้องยับยั้งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเปิดเผยว่า สหรัฐและอิสราเอลเห็นพ้องกันในการหยุดยั้งอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่มหาอำนาจโลกและอิหร่านกำลังเจรจาอยู่นั้น "อาจคุกคามการดำรงอยู่ของอิสราเอล" นายเนทันยาฮูกล่าวในการประชุมนโยบายประจำปีของคณะกรรมาธิการกิจการสาธารณะอิสราเอลอเมริกัน และเสริมว่า ถือเป็น "หน้าที่ทางศีลธรรม" ที่ต้องยกประเด็นดังกล่าวขึ้นท่ามกลางภาวะเสี่ยงต่ออิสราเอล

-- นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวแสดงความชื่นชมต่อ "ความก้าวหน้าที่ชัดเจน" ในการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงที่ลงนาม ณ กรุงมินสค์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเปิดเผยว่า "การหยุดยิงกำลังมีความแน่ชัดยิ่งขึ้น ส่วนอาวุธหนักถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว"

ในการกล่าวเปิดการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 28 นายลาฟรอฟกล่าวว่าปัญหาในยูเครนคือ "ความวิตกอย่างแท้จริง" นับตั้งแต่กลุ่มกบฎเคลื่อนไหวมากขึ้น

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 73 รายเสียชีวิตระหว่างการโจมตีทางอากาศที่นำโดยสหรัฐในทางตะวันตกของอิรัก และในการปะทะครั้งใหญ่กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ในจังหวัดซาลาฮูดิน ทางภาคกลางตอนเหนือของอิรัก กองกำลังความมั่นคงของอิรักเริ่มการจู่โจมกลุ่ม IS ครั้งใหญ่ เพื่อต้องการยึดเขตชุมชนและเมืองสำคัญต่างๆ คืนจากกลุ่ม IS

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุความขัดแย้งในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.2557 คาดว่าสูงกว่า 6,000 รายแล้ว

OHCHR เสริมว่า การต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในบริเวณใกล้สนามบินโดเนทสค์ และพื้นที่เดบอลต์เซฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย ทั้งพลเมืองและทหาร แม้ว่าความพยายามเรื่องข้อตกลงหยุดยิงจะประสบความสำเร็จก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ