FAO เผยราคาอาหารโลกลดลงอีกในเดือนก.พ. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 55 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวลงอีกครั้งในเดือนก.พ. แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี ถึงแม้ว่าราคาน้ำนมปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า ดัชนีราคาอาหารของ FAO ปรับตัวลง 1.0% เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 10 ในรอบ 11 เดือน โดยมีเพียงเดือนพ.ย.ที่ดัชนีขยับขึ้น 0.1% ส่งผลให้ดัชนีเฉลี่ยลดลงมาอยู่ที่ 179.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดในรอบ 55 เดือน และลดลง 14% จากเดือนก.พ.ปี 2557

ผลผลิตธัญพืช ซึ่งเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่สุดในดัชนี ถือเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดให้ราคาอาหารลดลงอีก โดยดัชนีย่อยราคาธัญพืชปรับตัวลง 3.2% ซึ่งเป็นผลมาจากข้าวสาลีที่กดดันดัชนีลงมากที่สุดในบรรดาธัญพืชต่างๆ ขณะที่ราคาข้าวทรงตัว ถึงแม้ราคาข้าวหอมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

ราคาน้ำตาลปรับตัวลดลงมากที่สุด 4.9% ในเดือนก.พ. อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าบราซิลอาจเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากเกินคาด เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย

ราคาเนื้อสัตว์ลดลง 1.4% ขณะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.4% เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันปาล์ม ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากเหตุการณ์น้ำท่วมในมาเลเซีย

สำหรับปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีราคาอาหารโดยรวมนั้นมาจากราคาน้ำนม ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.พ. จากปัจจัยตามฤดูกาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ