เกาหลีใต้ยินดีเข้าร่วมการปรึกษาหารือเพื่อก่อตั้งธนาคาร AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะเข้าร่วมการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นผู้นำ

นายชอย ฮี-นัม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ปูซาน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมประจำปีครั้งที่ 56 ของคณะผู้บริหารของธนาคาร Inter-American Development Bank (IDB) ว่า "ทางกระทรวงจะพยายามอย่างที่สุดเพื่อให้เกาหลีใต้ได้รับประโยชน์มากเท่าที่จะทำได้ ในการปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการหุ้นทุนของ AIIB"

"ทางกระทรวงจะเข้าร่วมกระบวนการจัดตั้งธนาคาร AIIB อย่างจริงจัง และจะพยายามแสดงความเห็นของเรา เพื่อให้การจัดตั้ง AIIB มีความคืบหน้ามากขึ้น " นายชอยกล่าว

รมช.กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากกระทรวงประกาศการตัดสินใจเมื่อคืนนี้ว่า เกาหลีใต้จะเข้าร่วมการก่อตั้งธนาคาร AIIB ในฐานะหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง นอกจากจีนแล้ว ในขณะนี้ 35 ประเทศตกลงเข้าร่วมและแสดงความสนใจเข้าร่วม AIIB

นายชอยกล่าวว่า เกาหลีใต้อาจได้รับผลประโยชน์ในกระบวนการก่อตั้งธนาคาร AIIB เนื่องจากเกาหลีใต้ตัดสินใจเข้าร่วม AIIB ก่อนกำหนดสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.

ทั้งนี้ การถือหุ้นใน AIIB จัดสรรตามอำนาจทางเศรษฐกิจของสมาชิกแต่ละประเทศ แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนว่า แต่ละประเทศจะถือครองหุ้นได้มากเท่าไหร่ เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรนำมาพิจารณาด้วย นายชอยกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ