Boao Forum: จีนเล็งยกระดับอุตสาหกรรม 10 ประเภท หวังหนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม Boao Forum for Asia เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. โดยมีนายยาซุโอะ ฟุคุดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายเซง เป่ยหยาน อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน รวมถึงประธานกรรมการบริหารจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก 500 แห่ง ร่วมแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคการผลิตของจีน, ภาวะ "ดุลยภาพใหม่" ของเศรษฐกิจจีน และเศรษฐกิจโลกในปี 2558

ทั้งนี้ หัวข้อ “Where to Export?" เป็นหนึ่งในประเด็นที่คาดว่า จะได้รับความสนใจมากที่สุดในการประชุมวันที่ 28 มี.ค. ซึ่งกล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดและซัพพลายเออร์

ในขณะที่แรงงานทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง การผลิตจึงกลับมาเป็นปัจจัยหลักในการแข่งขันทางเศรษฐกิจทั่วโลกอีกครั้ง ที่ประชุมจะอภิปรายถึงความท้าทายต่างๆ ที่ภาคการผลิตจีนกำลังเผชิญ เพื่อสร้างนวัตกรรม พลิกโฉม และยกระดับ เพื่อรักษาตำแหน่งของจีนในตลาดส่งออก

ในการประชุมคณะบริหารของสภาแห่งรัฐจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.นั้น ได้เรียกร้องให้จีนผลักดันกลยุทธ์ "Made in China 2025" และพัฒนาภาคการผลิตเพิ่มเติม โดยจีนกำลังแสวงหาทางรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยความรวดเร็วในระดับปานกลางและระดับสูง ด้วยการมุ่งเน้นที่การผลิตสินค้าและแบรนด์ซึ่งมีคุณภาพปานกลางและคุณภาพสูง

อันเนื่องมาจากแผนปฏิบัติการ “Internet Plus" การประชุมจึงเน้นไปที่การให้ความสำคัญลำดับแรกเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม 10 ประเภท ประกอบด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศ, เครื่องจักรโรงงานระดับสูง, หุ่นยนต์, อุปกรณ์ด้านอวกาศ, อุปกรณ์ด้านวิศวกรรมทางทะเลและเรือไฮเทค, ระบบการขนส่งทางรถไฟขั้นสูง, การประหยัดพลังงานและยานพาหนะที่ใช้พลังงานรูปแบบใหม่, อิเล็กทรอนิกส์, วัสดุศาสตร์, ยาชีวภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับสูง และอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตร

การประชุมยังเน้นถึงความสำคัญของขีดความสามารถในด้านอุตสาหกรรม การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์ รวมถึงการส่งเสริมการผลิตอย่างชาญฉลาด และการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พีเพิล เดลี่ รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ