ปธน.จีนชี้เศรษฐกิจประเทศมีความยืดหยุ่นและศักยภาพสูง พอใจอัตราขยายตัวปจบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 28, 2015 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่นและศักยภาพสูง ซึ่งเปิดทางให้รัฐบาลสามารถใช้เครื่องมือนโยบายรูปแบบต่างๆได้

ถ้อยแถลงของนายสีมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมใหญ่ Boao Forum for Asia (BFA) ประจำปี ในเมืองโป๋เอ๋า มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน โดยเขากล่าวว่า การขยายตัวที่ราว 7% นั้นค่อนข้างน่าประทับใจ และอาจจะสร้างแรงกระตุ้นได้มากกว่าการขยายตัวที่ระดับตัวเลขสองหลักในปีที่ผ่านๆมา

ปธน.สีกล่าวต่อไปว่า จีนกำลังเปลี่ยนจากการขยายตัวด้วยความเร็วสูงไปเป็นการขยายตัวในอัตราเร็วปานกลางถึงเร็วสูง จากการมุ่งเน้นที่ขนาดและความเร็วไปเป็นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นคุณภาพและประสิทธิภาพ และจากที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนในภาคการผลิตไปเป็นขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 24 ปี อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไม่ควรจะเป็นมาตรวัดเดียวของเศรษฐกิจ

"เมื่อมองดูเศรษฐกิจจีน คุณไม่ควรให้ความสนใจเฉพาะอัตราขยายตัว" นายสีกล่าว "เราจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพ และให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นกับการเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวและการปรับโครงสร้างการพัฒนา"

ผลิตภาพแรงงานของจีนเพิ่มขึ้น 7% และความเข้มข้นของการใช้พลังงานลดลง 4.8% เมื่อเทียบรายปี สัดส่วนของการบริโภคภายในประเทศต่อจีดีพีปรับตัวเพิ่มขึ้น ภาคบริการขยายตัวในอัตราเร็วขึ้น ขณะที่คุณภาพและประสิทธิภาพของเศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า จีนจะยังคงตอบสนองต่อแนวโน้มหรือกระแสใหม่ๆ และริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคดุลยภาพใหม่

รัฐบาลจีนจะพยายามมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงปฏิรูปและเปิดกว้างให้มากขึ้น ตลอดจนปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของประชาชน นอกจากนี้ จีนจะปกป้องความเท่าเทียมและความยุติธรรมในสังคม และยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ