ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 2.8% ในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีวาย ไอเท็ม คลับ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจในลอนดอนคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 2.8% ในปี 2558 ถึงแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มขึ้นในระหว่างจัดการเลือกตั้งทั่วไป

ส่วนในปี 2559 นั้น อีวาย ไอเท็ม คลับ คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษจะขยายตัว 3.0%

ทั้งนี้ สถาบันดังกล่าวระบุว่า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อที่เอื้ออำนวย และภาวะอัตราดอกเบี้ยที่เกื้อหนุนจะช่วยกระตุ้นการบริโภคในอังกฤษ โดยคาดว่าภาคครัวเรือนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 3.7% ในปี 2558

นอกจากนี้ อีวาย ไอเท็ม คลับ ยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยของอังกฤษจะอยู่ที่ 0.1% ในปีนี้ แต่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นกลับไปอยู่ที่สูงกว่า 1% ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอาจจะกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2559

การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเขตยูโรโซน ซึ่งได้รับอานิสงส์จากโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยังเป็นอีกปัจจัยที่เกื้อหนุนเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวอีกด้วย

"การอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินปอนด์จะเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อของอังกฤษและกระตุ้นรายได้และการใช้จ่ายของผู้บริโภค" อีวาย ไอเท็ม คลับ ระบุ

แต่อย่างไรก็ดี สถาบันอีวาย ไอเท็มคาดว่า การชะลอตัวลงของการลงทุนในภาคธุรกิจอาจจะสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ